QUỐC KÌ VIỆT NAM

Bác Hồ kính yêu

Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh

Tài nguyên dạy học

Intel Teach Elements

Ảnh ngẫu nhiên

Baner_Tet_1.swf DONG_CO_4_KY.swf Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Vi_do_la_em__thanh.swf Ha_thn.swf Chuc_mung_ngay_Quoc_te_phu_nu_thiep_19.swf Su_dung_BDTD_trong_day_hoc.flv Ytuong1.gif Dong_bang_song_Cuu_Long_gap_nhieu_kho_khan_trong_viec_chong_choi_voi_lu.flv 183947901.gif Vn.png Elements.jpg Biakyyeu.jpg Header1.jpg TRANH_THUY_MAC.swf Dhsp1.jpg Ban_goc_Phan_giai_cao_logo_khoa_dia_li_dh_su_pham_tphcm_from_quangphu1ahto_duoi_png_ko_co_nen.png Bcn_khoa_qua_cac_thoi_ki.jpg Hinh_khoa.jpg T_binh.jpg

Tìm kiếm Google

Google

Tìm hiểu lịch sử

Bách khoa toàn thư

Ngày này năm xưa

Đất nước mến yêu

TIVI TRỰC TUYẾN

ĐỌC BÁO

THƯ NGỎ

Quý thầy cô và các em học sinh có muốn ghi nhớ trang này để dễ thuận tiện khi truy cập. Điều đó rất đơn giản chỉ cần quý thầy cô Click
vào đây

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Thanh Long)

Liên hệ

Quản trị: Lê Thanh Long
01656604289
( )

Danh ngôn

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website Tư liệu dạy và học môn Địa lý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dânmainbanner_500
    Gốc > Địa lý > Chuyên đề >

    3. Hướng dẫn sử dụng bản đồ bài tập

    Bản đồ bài tập là loại hình bản đồ giáo khoa địa lí cần thiết, góp phần cùng các loại hình bản đồ giáo khoa địa lí khác giúp cho quá trình dạy và học địa lí có chất lượng cao. Việc sử dụng các tập bản đồ địa lí có tác dụng rèn luyện kĩ năng bản đồ và kĩ năng địa lí cho học sinh, đồng thời giúp cho học sinh hiểu bài, nắm được những kiến thức cơ bản và ghi nhớ lâu hơn. Việc sử dụng tập bản đồ địa lí ở mỗi lớp cũng chính là việc thực hiện phương pháp dạy và học địa lí đúng đắn nhất theo hướng lấy học sinh là trung tâm.

    Giáo viên hướng dẫn để học sinh nhận thức được loại hình bản đồ giáo khoa mới này có tác dụng hỗ trợ một phần nội dung và bản đồ trong sách giáo khoa, bản đồ treo tường. Trong các khâu của quá trình dạy học địa lí, bản đồ bài tập là phương tiện cần thiết vì nội dung và yêu cầu của mỗi trang, mỗi tờ của tập bản đồ đều gần gũi với chương trình với trình độ nhận thức của học sinh.

    Giáo viên dựa vào mục tiêu của chương trình bộ môn nói chung, của từng lớp, từng bài nói riêng để hướng dẫn học sinh sử dụng. Phương pháp học, công việc sử dụng tập bản đồ bài tập địa lí của học sinh phụ thuộc vào yêu cầu, vào cách thức hướng dẫn của giáo viên. Vì thế, cũng như đối với các loại bản đồ giáo khoa khác, giáo viên phải xác định được các phương pháp sử dụng các tập bản đồ bài tập trong các khâu của quá trình dạy học.

    a. Khi soạn bài và giảng bài trên lớp

    Các bản đồ bài tập khác các loại bản đồ giáo khoa khác ở chỗ nó không phải là nguồn tư liệu để khai thác kiến thức mà nó là phương tiện góp phần thực hiện các phương pháp truyền thụ kiến thức và rèn luyện kĩ năng địa lí nhất là kĩ năng đọc bản đồ cho học sinh.

    Căn cứ vào chương trình ở mỗi lớp học để đề ra mục tiêu khi sử dụng tập bản đồ bài tập địa lí. Ví dụ, ở lớp 6 học sinh bước đầu biết quan sát, phân tích các bản đồ, biểu đồ, hình vẽ để hình thành những biểu tượng, khái niệm địa lí đầu tiên. Ở lớp 7, học sinh có thể so sánh những hiện tượng, sự vật địa lí trên các lãnh thổ (các châu lục) khác nhau hình thành những kiến thức cơ bản và kĩ năng bản đồ cần thiết. Ở lớp 8 mức độ hiểu biết của học sinh đã được nâng lên, có thể dựa vào kênh hình (bản đồ, biểu đồ, lát cắt…) để tự tìm hiểu nội dung kiến thức địa lí trên bản đồ và phân tích mối quan hệ hữu cơ giữa chúng. Tư duy lôgic bước đầu giúp học sinh độc lập hiểu được thể tổng hợp lãnh thổ địa lí. Ở lớp 9 giáo viên tiếp tục rèn luyện và củng cố các kĩ năng bản đồ, dựa vào bản đồ để tự trả lời được những câu hỏi cần thiết, giảm bớt cách học thụ động và ghi nhớ máy móc. Học sinh có thể dùng bản đồ bài tập để thực hiện yêu cầu kiểm tra của giáo viên hay thi hết cấp. Ở các lớp trung học phổ thông, học sinh đã có được những kĩ năng đọc, hiểu và biết bản đồ, biết khai thác từ bản đồ những kiến thức địa lí, biết sử dụng bản đồ trong học tập trên lớp và làm những bài tập địa lí ở nhà.

    Khi đã xác định được mục đích, mục tiêu sử dụng tập bản đồ bài tập cho mỗi lớp, mỗi cấp, giáo viên căn cứ vào từng bài học cụ thể để hướng dẫn cách sử dụng từng trang, từng tờ trong toàn tập. Do vậy khi soạn bài, giáo viên cần đưa ra một kế hoạch chi tiết, cụ thể về thời gian về nội dung cần tiến hành khi hướng dẫn học sinh sử dụng bản đồ bài tập. Khi nào cần cho học sinh theo dõi bản đồ, hình vẽ, lát cắt… để tìm nội dung câu hỏi hoặc thực hiện công việc trên tờ bản đồ bài tập.

    Cho tới thời điểm hiện nay, Công ti Bản đồ và Tranh ảnh Giáo khoa thuộc Nhà xuất bản Giáo dục đã biên soạn và phát hành đầy đủ các tập bản đồ bài tập địa lí lớp 6, 7, 8, 9, 10, 11 và lớp 12. Các tập bản đồ bài tập này đã được phát hành rộng khắp ở 64 tỉnh và thành phố trên cả nước. Đó là một thuận lợi giúp cho giáo viên và học sinh thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy và phương pháp học tập tích cực. Việc rèn luyện kĩ năng địa lí và kĩ năng bản đồ cho học sinh, thông qua một trong những phương tiện dạy học môn địa lí là bản đồ bài tập là cần thiết và thực tế, nhưng không đơn giản. Nếu thiếu việc chuẩn bị chu đáo thì bài giảng của giáo viên sẽ hạn chế hiệu quả của phương pháp. Giáo viên phải hoàn toàn chủ động xác định thời gian, các thao tác cho học sinh học tập trên lớp vơí tập bản đồ bài tập.b. Hướng dẫn học sinh sử dụng tập bản đồ bài tập ở nhà

    Cũng như các môn khác, việc học ở nhà, làm bài tập của bài đã học, chuẩn bị học bài mới ở môn Địa lí là rất quan trọng. Ngoài những câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa, giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện những bài tập và chuẩn bị cho bài mới trên tập bản đồ bài tập. Thông thường các bài tập ra về nhà sau khi học sinh đã được học bài mới. Vì thế từng trang trong tập bài tập đều có những nội dung mà giáo viên có thể yêu cầu học sinh thực hiện ở nhà. Đồng thời giáo viên cũng cần hướng dẫn học sinh chuẩn bị trước để có điều kiện tiếp thu và xây dựng bài mới trên lớp. Đặc biệt đối với các bài thực hành bắt buộc học sinh phải có thời gian chuẩn bị trước ở nhà. Cấu trúc của bài thực hành thường có phần nội dung, yêu cầu và hướng dẫn thực hành. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc kĩ từng phần của bài, thực hiện những yêu cầu của bài. Những yêu cầu của bài là những nội dung kiến thức đã được trang bị trong những bài học trước. Giáo viên chỉ hướng dẫn những điểm khó, những vấn đề học sinh chưa được làm quen. Thí dụ cách vẽ bản đồ, cách phân tích lát cắt tổng hợp… Quá trình chuẩn bị bài thực hành đòi hỏi học sinh phải tái hiện kiến thức, tư duy vừa cụ thể vừa trừu tượng và cần có kĩ năng thể hiện trên hình vẽ những đối tượng địa lí cần thiết. Chuẩn bị tốt một bài thực hành ở nhà là yếu tố quyết định kết quả thực hiện bài tập đó trên lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Cũng có những bài thực hành giáo viên chỉ cần yêu cầu học sinh chuẩn bị trong suy nghĩ những yêu cầu cần thực hiện, sau đó học sinh thể hiện nội dung cuả yêu cầu đó trong tiết thực hành ở lớp.

    c. Sử dụng bản đồ bài tập để kiểm tra bài cũ

     Sử dụng các bản đồ bài tập cũng là một hình thức, một biện pháp để kiểm tra bài cũ  có nhiều tác dụng tốt. Học sinh sẽ được rèn luyện các  kĩ năng địa lí, kĩ năng bản đồ trên mỗi trang bản đồ bài tập  khi thực hiện bài kiểm tra. Tuỳ theo chương trình và sách giáo khoa, nội dung của từng bài cụ thể, giáo viên quy định bài kiểm tra 15 phút hay 1 tiết. Cũng có thể  bài kiểm tra chỉ giới hạn ở một số điểm trong một tờ bài tập. Giáo viên cũng có thể dùng những bài thực hành để kiểm tra 1 tiết hoặc kiểm tra ôn tập. Tất nhiên, những bài đó học sinh chưa được sử dụng trong tiết thực hành.

    Việc kiểm tra bài cũ bằng các trang, tờ bản đồ của tập bài đó bài tập có nhiều ưu điểm. Nó tạo tâm lí và ý thức học môn địa lí phải gắn liền với bản đồ, ý thức và khả năng rèn luyện các kĩ năng địa lí, kĩ năng bản đồ trong các khâu của quá trình học tập bộ môn. Điều đó phù hợp với đặc trưng bộ môn và mục tiêu giảng dạy, học tập bộ môn. Mặt khác, thực hiên việc này sẽ giảm bớt công việc chuẩn bị giấy làm bài cho học sinh. Việc chấm bài của giáo viên cũng nhẹ nhàng hơn, nhưng đánh giá chất lượng học tập  của học sinh chính xác hơn. Vì nội dung kiểm tra ít đòi hỏi học sinh ghi nhớ máy móc, tư duy cuả học sinh gắn với lãnh thổ trên bản  đồ.

    Tập bản đồ bài tập địa lí với những tính chất, nội dung và những yêu cầu nội dung cụ thể phù hợp với từng bài trong sách giáo khoa. Mỗi tập bản đồ có tác dụng nhất định trong việc phục vụ cho phương pháp giảng dạy và học tập mới – tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Vì thế, việc sử dụng là cần thiết, song đòi hỏi người giáo viên phải suy nghĩ để vận dụng linh hoạt và phù hợp với nội dung bài giảng, chương trình và đối tượng học sinh.

                                                            CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP

    1.    Định nghĩa bản đồ giáo khoa và phân tích những tính chất của bản đồ giáo khoa.

    2.    Phương pháp sử dụng bản đồ trong khi soạn bài và khi truyền thụ tại lớp.

    3.    Phương pháp hướng dẫn học sinh khai thác bản đồ trong học tập địa lí.

    4.    Đọc và phân tích một số trang bản đồ trong tập Atlas địa lí Việt Nam.

    5.    Phân tích, đánh giá hệ thống kênh hình trong các sách giáo khoa Địa lí.


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Thanh Long @ 12:14 18/02/2011
    Số lượt xem: 1857
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    bg_mod_21jpg