QUỐC KÌ VIỆT NAM

Bác Hồ kính yêu

Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh

Tài nguyên dạy học

Intel Teach Elements

Ảnh ngẫu nhiên

Baner_Tet_1.swf DONG_CO_4_KY.swf Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Vi_do_la_em__thanh.swf Ha_thn.swf Chuc_mung_ngay_Quoc_te_phu_nu_thiep_19.swf Su_dung_BDTD_trong_day_hoc.flv Ytuong1.gif Dong_bang_song_Cuu_Long_gap_nhieu_kho_khan_trong_viec_chong_choi_voi_lu.flv 183947901.gif Vn.png Elements.jpg Biakyyeu.jpg Header1.jpg TRANH_THUY_MAC.swf Dhsp1.jpg Ban_goc_Phan_giai_cao_logo_khoa_dia_li_dh_su_pham_tphcm_from_quangphu1ahto_duoi_png_ko_co_nen.png Bcn_khoa_qua_cac_thoi_ki.jpg Hinh_khoa.jpg T_binh.jpg

Tìm kiếm Google

Google

Tìm hiểu lịch sử

Bách khoa toàn thư

Ngày này năm xưa

Đất nước mến yêu

TIVI TRỰC TUYẾN

ĐỌC BÁO

THƯ NGỎ

Quý thầy cô và các em học sinh có muốn ghi nhớ trang này để dễ thuận tiện khi truy cập. Điều đó rất đơn giản chỉ cần quý thầy cô Click
vào đây

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Thanh Long)

Liên hệ

Quản trị: Lê Thanh Long
01656604289
( )

Danh ngôn

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website Tư liệu dạy và học môn Địa lý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dânmainbanner_500

    Kỹ năng tổ chức giờ sinh hoạt lớp

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bùi Niên
    Người gửi: Lê Thanh Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:53' 06-08-2011
    Dung lượng: 583.0 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người

    Module:
    KỸ NĂNG TỔ CHỨC
    GIỜ SINH HOẠT LỚP


    HĐ 1 – Vai trò GD của giờ SH lớp đối với HS
    Hình 1
    Hình 2
    *Câu hỏi :
    (1) Mô tả một đoạn ngắn (3 - 4 câu) về giờ sinh hoạt lớp thông qua hình ảnh vừa xem.
    (2) Qua thực tế tổ chức giờ SH lớp, thầy/cô chia sẻ những tác dụng giáo dục của giờ Sh đối với HS?
    (3) Bằng kinh nghiệm của mình, thầy/cô chia sẻ:
    Những nguyên nhân làm cho HS KHÔNG THÍCH giờ sinh hoạt?
    Những nguyên nhân làm cho HS THÍCH giờ sinh hoạt ?
    2. Tác dụng giáo dục của giờ sinh hoạt lớp
    - Đây cũng là dịp để HS làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân.
    - Đây là dạng hoạt động GD tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết.
    3. Nguyên nhân chính làm cho HS không thích giờ sinh hoạt lớp.
    HS không được cùng nhau tổ chức, tham gia
    Nội dung khô cứng, lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của HS.
    Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với HS
    GV quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của HS để hiểu các em
    ……
    HĐ 2: Xác định những yêu cầu cơ bản
    đối với giờ sinh hoạt lớp.
    Đọc 2 đoạn văn mô tả về sinh hoạt sau và trả lời câu hỏi bên dưới
    1.Mô tả giờ SH lớp : Thầy chủ nhiệm lớp tớ nghiêm có tiếng, nên tiết sinh hoạt im phăng phắc, thầy chỉ định ai phát biểu, kể lể tình hình, báo cáo gì thì mới được nêu ý kiến, còn lại đừng ai nghĩ đến việc xung phong đứng lên yêng hùng kiểu “Thưa thầy, con nghĩ khác cơ ạ!” – Có bạn thừa nhận nhiều lúc muốn “có nhời” với mấy kiểu áp đặt của thầy chủ nhiệm đối với những hoạt động của lớp lắm, nhưng rồi nghĩ “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân” nên lại thôi ngay ý định. Điều tệ nhất là trong lớp của Mạnh cũng có nhiều “cánh én” khác nghĩ thầm trong đầu hệt như bạn ấy, và thế là cả một tập thể đã “nối giáo” cho buổi sinh hoạt trở thành một chiều, vô cùng thụ động và chẳng có tác dụng gì nhiều với những vấn đề cần cả lớp cùng thảo luận
    2. Mô tả giờ SH lớp : “Với tớ và hội bạn ở lớp thì tiết sinh hoạt lại nhẽ nhõm lắm, vì không phải là tiết học môn gì cả, tha hồ xả hơi với cả tranh thủ chép bài tập về nhà cho kịp các tiết sau. Cô giáo vừa hiền ít nói lại chả mấy khi tham gia tiết sinh hoạt, giao hết cho cán bộ lớp điều hành. Tụi cán bộ lớp cũng chả muốn chơi nổi làm gì, nên nói qua qua cho xong, rồi cũng yên phận về chỗ.”.
    HĐ 2: Xác định những yêu cầu cơ bản
    đối với giờ sinh hoạt lớp.
    Câu hỏi:
    (1) Thầy/cô cho nhận xét về vai trò của HS và GV trong các giờ sinh hoạt lớp này như thế nào?

    (2) Khi tiến hành giờ sinh hoạt lớp, thầy/cô thường đặt ra những yêu cầu giáo dục nào?

    (3) Anh/chị hãy chia sẻ trong nhóm một số cách thức mà anh/chị đã sử dụng để tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự quản của HS trong giờ sinh hoạt lớp?
    KẾT LUẬN HĐ 2
    Các yêu cầu cơ bản đối với giờ SH lớp
    Đa dạng hoá về ND và hình thức tổ chức tiết SH lớp
    Thu hút tối đa sự tham gia của mọi HS dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ, cố vấn của GV nhằm tăng cường vai trò tự quản của HS
    Tăng cường những nội dung SH có liên quan đến các công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu và sở thích của HS
    Đảm bảo giao lưu dưới hình thức đối thoại
    HĐ 3: Hình thức, phương pháp tổ chức giờ sinh hoạt lớp
    ĐỌC MÔ TẢ GIỜ SINH HOẠT LỚP VÀ THẢO LUẬN CÁC CÂU HỎI
    Một mô tả của HS THPT về giờ SH lớp được đăng tải trên các diễn đàn của teen:
    - Trong các buổi sinh hoạt lớp cô giáo chủ nhiệm thường phê bình thẳng thắn những hiện tượng lệch lạc của học sinh trong lớp. Cô chỉ đích danh từng học sinh và từng khuyết điểm đã mắc phải và dặn dò phải cố gắng sửa chữa trong tuần tiếp theo. Một số học sinh nói nhỏ với bạn: Như thế này không phải là sinh hoạt lớp.
    - Tất nhiên là chúng tớ bao giờ chả đoán được nội dung của tiết sinh hoạt! Cô giáo chủ nhiệm với cả mấy cán bộ lớp sẽ đều đều tổng kết lại tất cả - bằng cách diễn tả một version khá dài dòng về những gì trong sổ Nam tào (sổ ghi đầu bài) trong tuần trước rồi blah blah phê bình kiểm điểm trước lớp. Cái mới duy nhất của mỗi tiết phụ mà chính này là nín thở chờ xem tuần này anh em nào của ta bị “lên thớt” và xui tới đâu với mấy hình phạt.
    HĐ 3: Hình thức, phương pháp tổ chức giờ sinh hoạt lớp
    CÂU HỎI THẢO LUẬN
    Thầy cô có suy nghĩ gì về những mô tả của HS về giờ sinh họat lớp ở trên ?
    Thầy/cô hãy chia sẻ trong nhóm về các hình thức tổ chức giờ SH lớp mà mình thường sử dụng?
    Theo thầy / cô nên khen chê HS như thế nào trong giờ sinh hoạt lớp để phát huy hiệu quả giáo dục?
    KẾT LUẬN HĐ 3
    Các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp:
    Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch
    Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và sinh hoạt theo chủ đề
    Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm
    Giao lưu- đối thoại với người trong cuộc
    Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...)
    …..
    (2) Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và SH theo chủ đề
    Đánh giá tình hình chung của lớp trong tuần;
    Thông báo những công việc chính trong tuần tới;
    Sinh hoạt theo chủ đề (thời gian khoảng 35 phút).
    (3) Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm
    Khi tiến hành thảo luận chuyên đề cần lưu ý:
    Vấn đề thảo luận phải phù hợp với hứng thú, nhu cầu và trình độ nhận thức chung của HS, có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau.
    Vấn đề đưa ra thảo luận đòi hỏi sử dụng nhiều kiến thức và kinh nghiệm để đánh giá, kết luận, hay sáng tạo ý tưởng mới.
    Môi trường thảo luận phải thuận lợi, an toàn, thoải mái …
    Cần tôn trọng ý kiến của các thành viên trong thảo luận,
    ……
    (4) Giao lưu- đối thoại với người trong cuộc
    Giao lưu nhằm tạo ra các điều kiện đề HS được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình, với người thật, việc thật trong lĩnh vực HĐ nào đó.
    Khi tiến hành tổ chức họat động giao lưu cần lưu ý:
    Những vấn đề trao đổi, giao lưu phải thiết thực, liên quan đến lợi ích và hứng thú, đáp ứng nhu cầu của HS.
    Người chủ trì cần có buổi làm việc trước với chuyên gia về mục tiêu, nội dung buổi nói chuyện, đặc điểm của đối tượng giao lưu như tuổi, lớp, những vấn đề được HS quan tâm nhất hoặc đang vướng mắc; quy mô tổ chức, phương thức tiến hành.
    ......
    (5) Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...)
    Hội thi nhằm tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính thi đua, cạnh tranh giữa HS hoặc các nhóm HS để các em có cơ hội thể hiện tài năng, vẻ đẹp, cùng nhau chia sẻ, tiếp nhận những kiến thức có liên quan đến chủ đề đã được lựa chọn.
    Đây là hình thức tổ chức họat động tổng hợp nhiều loại hình, đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu...
    Một số điều lưu ý khi tổ chức hội thi

    - Công tác chuẩn bị phải tiến hành trước khi diễn ra cuộc thi từ 10 - 15 ngày
    Trước khi tiến hành hội thi 1 ngày, cần phải tiến hành tốt những công việc sau:
    +Tạo không khí sôi nổi, phấn khởi cho hội thi thông qua chỉnh trang lớp học và nơi diễn ra hội thi, âm nhạc và các phương tiện âm thanh…
    +Họp BGK để phổ biến biểu điểm, quy cách chấm và tính điểm, xác định các yêu cầu đối với BGK và quy trình hoạt động của BGK hội thi.
    * Khen chê HS trong giờ SH lớp
    Thực tế hiện nay trong các buổi SH lớp, các thầy cô thường chê HS nhiều hơn là khen ngợi (60 - 70% là “chê” HS).
    Biết khen - chê đúng mực sẽ khiến học trò hứng thú trong học tập.
    Về nguyên tắc, khen phải nhiều hơn chê để tạo tâm lý tích cực vì ai cũng thích khen.
    Khi khen chê HS cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Khen ngợi phải cụ thể, gọi tên các phẩm chất
    Khên ngợi phải chân thật, gây được cảm xúc tích cực nơi người khen
    Cần khen ngay hành vi tích cực mới khi nó vừa xuất hiện nhất là với những em hay mắc khuyết điểm, những em học yếu, nhút nhát….
    Khi phê bình HS cũng cần lưu ý là phê bình hành vi cụ thể chứ không khái quát hoá thành phẩm chất nhân cách
    Khi phê bình không được chì chiết, nhắc đi nhắc lại những khuyết điểm đã xảy ra từ lâu ……
    Hoạt động 4: Thực hành thiết kế giờ SH lớp
    TỔNG KẾT
    TRÂN TRỌNG
    CÁM ƠN SỰ CHÚ Ý VÀ THAM GIA
    TÍCH CỰC CỦA THẦY/CÔ!
     
    Gửi ý kiến
    print

    bg_mod_21jpg