QUỐC KÌ VIỆT NAM

Bác Hồ kính yêu

Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh

Tài nguyên dạy học

Intel Teach Elements

Ảnh ngẫu nhiên

Baner_Tet_1.swf DONG_CO_4_KY.swf Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Vi_do_la_em__thanh.swf Ha_thn.swf Chuc_mung_ngay_Quoc_te_phu_nu_thiep_19.swf Su_dung_BDTD_trong_day_hoc.flv Ytuong1.gif Dong_bang_song_Cuu_Long_gap_nhieu_kho_khan_trong_viec_chong_choi_voi_lu.flv 183947901.gif Vn.png Elements.jpg Biakyyeu.jpg Header1.jpg TRANH_THUY_MAC.swf Dhsp1.jpg Ban_goc_Phan_giai_cao_logo_khoa_dia_li_dh_su_pham_tphcm_from_quangphu1ahto_duoi_png_ko_co_nen.png Bcn_khoa_qua_cac_thoi_ki.jpg Hinh_khoa.jpg T_binh.jpg

Tìm kiếm Google

Google

Tìm hiểu lịch sử

Bách khoa toàn thư

Ngày này năm xưa

Đất nước mến yêu

TIVI TRỰC TUYẾN

ĐỌC BÁO

THƯ NGỎ

Quý thầy cô và các em học sinh có muốn ghi nhớ trang này để dễ thuận tiện khi truy cập. Điều đó rất đơn giản chỉ cần quý thầy cô Click
vào đây

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Thanh Long)

Liên hệ

Quản trị: Lê Thanh Long
01656604289
( )

Danh ngôn

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website Tư liệu dạy và học môn Địa lý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dânmainbanner_500

    Giáo dục SKSS qua môn địa lý

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Hồ Văn Biên
    Người gửi: Hồ Văn Biên (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:44' 22-01-2015
    Dung lượng: 3.5 MB
    Số lượt tải: 23
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM NGHỆ AN
    GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CHO HỌC SINH SINH VIÊN QUA DẠY HỌC ĐỊA LÝ KINH TẾ - XÃ HỘI
    BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HẸP
    HỒ VĂN BIÊN
    Vinh, 03/2014
    2
    BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HẸP
    CẤU TRÚC CHUYÊN ĐỀ
    ĐẶT VẤN ĐỀ
    MỤC ĐÍCH, NGUYÊN TẮC, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC SKSS CHO HỌC SINH SINH VIÊN
    HÌNH THỨC GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CHO HỌC SINH SINH VIÊN QUA DẠY HỌC ĐỊA LÝ KT - XH
    NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CHO HSSV
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ QUẢN LÝ GDSKSS CHO HSSV NÓI CHUNG VÀ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÝ NÓI RIÊNG
    KẾT LUẬN
    BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HẸP
    1. ĐẶT VẤN ĐỀ
    - Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, là một trong những điều cơ bản nhất; con người sống hạnh phúc là mục tiêu và là nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ tổ quốc. Chăm sóc sức khỏe không chỉ là nhu cầu của mỗi cá nhân mà nó còn là mục tiêu cho sự pháp triển của xã hội.
    - Hiện nay quan hệ tình dục sớm dẫn đến tình trạng có thai ngoài ý muốn ngày càng gia tăng, và những hậu quả tai hại của nó là không tránh khỏi. Những hiện tượng nạo phá thai, có thai tuổi vị thành niên; việc sinh con của các bà mẹ quá trẻ 13, 14, 15… tuổi, việc kết hôn sớm… xảy ta rất nhiều kéo theo rất nhiều tác hại lớn khác cho bản thân các em và cho gia đình, cho xã hội như: tình trạng bệnh tật, đẻ con dị dạng, sức khoẻ của người mẹ và đứa con yếu kém nghiêm trọng, nhất là tốc độ lây lan các bệnh đường tình dục như bệnh lậu, bệnh giang mai, nhiễm HIV… và gây nên những tác hại lớn về kinh tế, xã hội, tâm lí…
    - Trong khi đó, ở Việt Nam ta còn có tình trạng yếu kém nhận thức về văn hoá xã hội, về đời sống giới tính. Những kiểu ăn chơi, sinh hoạt thiếu lành mạnh, những biến tướng không tốt của các loại hình sinh hoạt văn hoá như: karaoke, vũ trường, nhậu nhẹt… là tình trạng khá phổ biến, gây nên nhiều hậu quả không tốt trong đời sống của thanh thiếu niên và xã hội. Ngoài ra các tệ nạn xã hội đang có chiều hướng phát triển rất phức tạp
    BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HẸP
    - Trong dạy học địa lý kinh tế - xã hội, có nhiều vấn đề và lĩnh vực liên quan đến giáo dục văn hóa, các vấn đề xã hội trong đó có vấn đề về tâm lý, giới tính và giáo dục sức khỏe sinh sản. Trước điều kiện thiết thực đó tôi xin được chọn chuyên đề “giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh sinh viên qua dạy học địa lý kinh tế - xã hội” để báo cáo.
    - Trước tình hình đó, giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó trở thành một vấn đề cấp bách mà xã hội và các nhà giáo dục cần phải giải quyết. Đó là nhu cầu của các em và cũng chính là nhu cầu của xã hội hiện đại.
    2. MỤC ĐÍCH, NGUYÊN TẮC, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC SKSS CHO HỌC SINH SINH VIÊN

    Nhằm mục đích giúp học sinh sinh viên hiểu biết về giới tính và sức khỏe sinh sản, xác định tầm quan trọng của giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản ở tuổi vị thành niên. Từ đó trang bị cho HSSV kiến thức và kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ như bị dụ dỗ, bị xâm hại tình dục…. và có lối sống lành mạnh trong môi trường học đường.

    Thông qua việc dạy học môn địa lý, lồng ghép chương trình giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản để giảng dạy và giáo dục có hiệu quả.

    Ngoài ra còn trang bị những kỹ năng tổ chức, quản lý và mở rộng  các mô hình cho công tác dân số – giáo dục và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên trong trường học đạt hiệu quả hơn.
    MỤC ĐÍCH
    NGUYÊN TẮC
    - Nguyên tắc 1: Đảm bảo sự tin cậy trong GDSKSS
    - Nguyên tắc 2: Đảm bảo tôn trọng sự thật và trong trắng trong GDSKSS
    - Nguyên tắc 3: Đảm bảo chuẩn bị tích cực cho sự phát triển của VTN.
    - Nguyên tắc 4: Đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của VTN,của lớp học, yêu cầu giáo dục đặc trưng thích hợp với đối tượng, phải phù hợp với phong tục tập quán của từng vùng, từng địa phương.
    - Nguyên tắc 5: Đảm bảo việc phát huy vai trò và tính tự giáo dục của VTN dười sự hướng dẫn của tổ chức thanh niên và sự chỉ đạo của người lớn.
    Tình dục

    Bệnh viêm nhiễm và ung thư đường sinh dục
    Trách nhiệm của nam giới
    Sức khỏe sinh sản vị thành niên
    Các biện pháp tránh thai
    Bình đẳng giới
    Phá thai
    Kế hoạch hóa gia đình
    Sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh

    Bệnh lây qua đường tình dục
    NỘI DUNG
    GDSKSS
    PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC

    Để giáo dục tốt các vấn đề trên, phương pháp giáo dục tránh áp đặt một chiều, chú trọng nhiều vào các phương pháp giáo dục đề cao chủ thể nhận thức của học sinh sinh viên. Giáo dục sức khỏe sinh sản đưa vào nhà trường có thể bằng nhiều con đường khác nhau: có bài, mục riêng về giáo dục sức khỏe sinh sản, lồng ghép vào những nội dung bài học liên quan, liên hệ nội dung dạy học với giáo dục sức khỏe sinh sản để tiến hành giáo dục

    Trong một số môn học ở nhà trường đã có nội dung về sức khỏe sinh sản hoặc liên quan trực tiếp đến sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, nhiều môn học hiện nay ít có nội dung gần gũi với vấn đề giáo dục sức khỏe sinh sản. Vì vậy, thông qua các hoạt động ngoài giờ để giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh sinh viên là một trong những định hướng cần quan tâm trong giáo dục sức khỏe sinh sản ở nhà trường các cấp hiện nay.
    3.4. Trong giảng dạy địa lý ở các trường đại học cao đẳng, cần đem giáo dục sức khẻ sinh sản trở thành một môn học chính nhằm giáo dục giảng dạy sinh viên. Điều này vừa giáo dục được sinh viên, vừa trang bị cho sinh viên những kiến thức để khi ra trường có thể truyền thụ và giáo dục cho học trò, cộng đồng xung quanh.
    3.3. Giáo dục sức khỏe sinh sản thông qua hoạt động ngoài giờ môn địa lý (tổ chức các trò chơi hái hoa dân chủ, các cuộc thi về tìm hiểu sức khỏe sinh sản vị thành niên, thuyết trình một vấn đề về giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản,...).
    3.2. Có thể kết hợp môn địa lý với các môn liên quan như môn sinh học, kỹ thuật nông nghiệp,... để tạo chuyên đề, xây dựng câu lạc bộ nhằm hoạt động giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh sinh viên một cách có hiệu quả.
    3. HÌNH THỨC GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CHO HỌC SINH SINH VIÊN QUA DẠY HỌC ĐỊA LÝ KINH TẾ - XÃ
    3.1. Thông qua các tiết dạy học trên lớp và lồng ghép vấn đề sức khỏe sinh sản cho học sinh sinh viên
    BÙNG NỔ DÂN SỐ
    Nghiêm chỉnh và thực hiện Luật hôn nhân và gia đình và chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình của nhà nước : Không kết hôn sớm, không sinh con ở tuổi vị thành niên, thực hiện mỗi gia đình chỉ có từ một đến hai con.
    Tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và mọi người xung quanh thực hiện tốt Luật hôn nhân và gia đình, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình của nhà nước
    Thanh niên tham gia tuyên truyền
    Tuyên truyền cho chị em phụ nữ về chính sách kế hoạch hóa gia đình của nhà nước
    CỤ THỂ
    CÁC TỆ NẠN XÃ HỘI
    CÁC TỆ NẠN HỌC SINH SINH VIÊN THƯỜNG MẮC PHẢI
    NHỮNG NGUYÊN NHÂN
    PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
    GIÁO DỤC  PHÒNG, CHỐNG MA TÚY VÀ CÁC LOẠI TỆ NẠN HỌC ĐƯỜNG CHO HỌC SINH
    HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
    CHUYÊN MÔN ĐỊA LÝ
    KẾT HỢP VỚI CÁC MÔN HỌC KHÁC (SINH, GDCD, KTNN…)
    ĐOÀN TRƯỜNG
    4. NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CHO HỌC SINH SINH VIÊN
    - Nhận thức của CB & SV
    - Thanh kiểm tra chưa thường xuyên về CTGDSKSS chưa cao
    - Thiếu sự chỉ đạo từ trên xuống
    - Kế hoạch chưa kịp thời và đồng bộ
    - Chưa xây dựng được cơ cấu tổ chức QL
    - Thiếu sự phối hợp giữa các lực lượng
    - Đội ngũ cán bộ QL còn thiếu, yếu
    - Hiệu quả công tác quản lý giáo dục sức khỏe sinh sản cho sinh viên hiện nay chưa cao.
    5. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ QUẢN LÝ GDSKSS CHO HSSV
    5.1. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên về giáo dục và quản lý công tác giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh sinh viên.
    5.6. Xây dựng chế độ khen thưởng, trách phạt kịp thời, hợp lý
    5.5. Phối hợp quản lý chặt chẽ giữa giáo dục Nhà trường, gia đình, cộng đồng, xã hội và tự giáo dục của cá nhân học sinh sinh viên.
    5.4. Động viên và tạo điều kiện thuận lợi để học sinh sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học với các đề tài về dân số, giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản, SKSS vị thành niên, giáo dục giới tính, các vấn đề về tâm lý xã hội có liên quan.
    5.2. Kế hoạch hóa quản lý công tác giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh sinh viên.
    5.3. Tổ chức, triển khai tốt việc thực hiện kế hoạch quản lý công tác giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh sinh viên
    6. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC GDSKSS CHO HSSV TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÝ
    - Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của việc lồng ghép chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vào trong dạy học địa lý trong nhà trường.
    - Tạo hướng thú cho học sinh đối với môn địa lý, từ đó cơ hội giáo dục qua các hình thức được thuận lợi và dễ dàng hơn.
    - Đào tạo chuyên sâu cho giáo viên địa lý về các kiến thức và phương pháp giáo dục cho học sinh sinh viên về kiến thức sức khỏe sinh sản
    - Bộ GD&ĐT nên có biện pháp cụ thể đưa những vấn đề phổ thông cần thiết về sức khỏe sinh sản vào chương trình địa lý thông qua chương trình, nội dung sách giáo khoa và các hoạt động giáo dục trong môn địa lý.
    KẾT LUẬN
    Ngoài tài đức vẹn toàn, HSSV phải có một sức khỏe hoàn thiện mới có thể hoạt động tốt, phục vụ cho công cuộc xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và bảo vệ tổ quốc. Giáo dục và quản lý GDSKSS cho HSSV là trách nhiệm của mọi cá nhân và toàn xã hội, trong đó nhà trường giữ vai trò quan trọng nhất. Đây là một quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi tất cả mọi người từ Ban Giám hiệu nhà trường đến từng cán bộ quản lý, giáo viên và nhất là bản thân HSSV phải nhận thức đúng đắn và đặc biệt quan tâm đến vai trò, ý nghĩa của công tác này trong thời kỳ hội nhập. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhất thiết phải nâng cao chất lượng giáo dục và quản lý công tác GDSKSS cho HSSV, cần đổi mới phương pháp giảng dạy và lồng ghép vào các môn học trong đó có môn địa lý kinh tế - xã hội.
    - Bệnh lậu
    - Bênh giang mai
    - Bệnh trùng roi
    - Bệnh nấm Candida
    - Bệnh Clamydia
    - Bệnh sùi mào gà
    - Bệnh mụn rộp Herpes
    - Bệnh viêm gan B
    HIV/AIDS
    (Nguyên nhân, biểu hiên và cách phòng chống)
    Phá thai, hay từ mà giới chuyên môn thường gọi là kết thúc thai kỳ, là sử dụng một biện pháp (có thể là thuốc hay một thủ thuật) nhằm kết thúc sớm thai kỳ, trước thời điểm mà thai nhi ra đời có thể sống sót được.
    Thủng tử cung
    Chảy máu
    Nhiễm trùng gây viêm nhiễm
    Đau vùng chậu mãn tĩnh
    Vô kinh
    Dính buồng tử cung
    Vô sinh
    Tổn thương về tâm lí
    Ảnh hưởng đến xã hội
    CÁC BIỆN PHÁP TRÁNH THAI
    Thuốc viên tránh thai
    Thuốc viên tránh thai khẩn cấp
    Thuốc tiêm tránh thai
    Thuốc cấy tránh thai
    Bao cao su tránh thai
    Triệt sản nữ
    Triệt sản nam
    Tính vòng kinh
    Dụng cụ tử cung
    Xuất tinh ngoài

    1. Không vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục (kể cả người chồng).
    2. Phụ nữ thường tự cho mình là bẩn nên khi có dấu hiệu bất thường không đi khám bác sĩ ngay.
    3. Không thay quần áo lót hằng ngày.
    4. Không phơi đồ lót ra nắng, không là (ủi) nên không diệt được vi khuẩn.
    5. Không lau khô bằng khăn, giấy sạch sau khi đi tiểu.
    VIÊM NHIỄM VÀ UNG THƯ ĐƯỜNG SINH DỤC
    VÔ SINH VÀ UNG THƯ Ổ TỬ CUNG
    TÌNH DỤC
    Ở TUỔI
    VỊ THÀNH NIÊN
    Quan hệ tình dục an toàn và có trách nhiệm
    Hậu quả quan hệ tình dục dẫn đến mang thai và sinh con
    Biện pháp hạn chế quan hệ tình dục dẫn đến mang thai và sinh con
    Tư vấn trong trường hợp quan hệ tình dục dẫn đến mang thai
    Quấy rối và xâm hại tình dục
    Tình dục đồng giới
    SỨC KHỎE SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN
    Đặc điểm phát triển thể chất, tâm sinh lý, tình cảm
    Thực trạng sức khỏe vị thành niên
    Thách thức trở ngại đối với sự phát triển của vị thành niên
    Tình dục ở tuổi vị thành niên
    Các biện pháp tránh thai cho vị thành niên

    Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị

    Bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động

    Bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

    Bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

    Bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hoá, thông tin, thể dục, thể thao

    Bình đẳng giới trong lĩnh vực y tế

    Bình đẳng giới trong gia đình

    Bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế
     
    Gửi ý kiến

    bg_mod_21jpg