QUỐC KÌ VIỆT NAM

Bác Hồ kính yêu

Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh

Tài nguyên dạy học

Intel Teach Elements

Ảnh ngẫu nhiên

Baner_Tet_1.swf DONG_CO_4_KY.swf Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Vi_do_la_em__thanh.swf Ha_thn.swf Chuc_mung_ngay_Quoc_te_phu_nu_thiep_19.swf Su_dung_BDTD_trong_day_hoc.flv Ytuong1.gif Dong_bang_song_Cuu_Long_gap_nhieu_kho_khan_trong_viec_chong_choi_voi_lu.flv 183947901.gif Vn.png Elements.jpg Biakyyeu.jpg Header1.jpg TRANH_THUY_MAC.swf Dhsp1.jpg Ban_goc_Phan_giai_cao_logo_khoa_dia_li_dh_su_pham_tphcm_from_quangphu1ahto_duoi_png_ko_co_nen.png Bcn_khoa_qua_cac_thoi_ki.jpg Hinh_khoa.jpg

Tìm kiếm Google

Google

Tìm hiểu lịch sử

Bách khoa toàn thư

Ngày này năm xưa

Đất nước mến yêu

TIVI TRỰC TUYẾN

ĐỌC BÁO

THƯ NGỎ

Quý thầy cô và các em học sinh có muốn ghi nhớ trang này để dễ thuận tiện khi truy cập. Điều đó rất đơn giản chỉ cần quý thầy cô Click
vào đây

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Thanh Long)

Liên hệ

Quản trị: Lê Thanh Long
01656604289
( )

Danh ngôn

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 1 thành viên
  • phạm thị mơ
  • Chào mừng quý vị đến với website Tư liệu dạy và học môn Địa lý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dânmainbanner_500

    Ứng dụng phần mềm Powerpoint trong dạy học Lịch sử ở trường THCS

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Trần Quốc Thắng
    Người gửi: Lê Thanh Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:38' 29-04-2011
    Dung lượng: 6.4 MB
    Số lượt tải: 28
    Số lượt thích: 0 người
    1


    Xin gởi đến quý thầy cô l?i cho thân ái và lời chúc tốt đẹp nhất.
    TỔ SỬ -ĐỊA TRƯỜNG THCS PHÚ SƠN
    THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ:
    NHÓM : SỬ
    ĐỀ TÀI:
    Ứng dụng phần mềm Powerpoint trong dạy học Lịch Sử
    ở Trường THCS

    Ứng dụng phần mềm Powerpoint trong dạy học lịch sử ở trường THCS

    NỘI DUNG CHÍNH
    Yêu cầu chung về phương pháp.
    Lý do chọn đề tài.
    Tiện ích của việc ứng dụng phần mềm Powerpoint trong dạy học lịch sử.
    Ứng dụng phần mềm Powerpoint trong dạy học lịch sử ở trường THCS
    I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
    Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực là yêu cầu cấp thiết với mọi môn học, mọi cấp học.
    Nội dung cơ bản của phương pháp dạy học tích cực là phát huy cao độ tính tích cực, chủ động trong quá trình nhận thức.
    ( Thầy là người chủ đạo dẫn đường cho HS tìm tòi, sáng tạo, tự nhận thức.)
    II. THỰC TRẠNG.
    Bộ môn LS vốn coi là một môn mang nặng tínhchính trị, khó hiểu. Đặc trưng của môn LS là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
    Thuận lợi trong việc giảng dạy của bộ môn LS trong nhà trường là đội ngũ GV rất nhiệt tình và yêu nghề, luôn tìm hiểu, nâng cao tay nghề, luôn tìm các tư liệu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy.
    Bên cạnh đó, vẫn còn những khó khăn như: việc giảng dạy chỉ chủ yếu là qua sự hướng dẫn của GV để HS tìm hiểu các kiến thức nhưng đồ dùng dạy học còn thiếu, các nguồn tư liệu gốc cònchưa có, tư liệu trên tranh ảnh ở SGK rất mờ,khó đưa ra cho HS sự nhận thức đúng đắn. Yêu cầu trong dạy học môn LS là phải tái tạo lại bức tranh quá khứ một các chân thực và sinh động nhưng lại không giúp HS quan sát trực quan các
    vấn đề LS trong phòng thí nghiệm.
    Phương pháp giảng dạy của GV nếu chỉ dừng lại ở việc trình bày một tiết học đơn thuần sẽ dẫn đến HS khi tìm hiểu về các tiết học LS thường không tập trung và hứng thú trong việc học tập bộ môn. Vì vậy, nếu chỉ sử dụng phương pháp miêu tả, tường thuật thuần túy sẽ làm cho bài giảng khô khan khó giúp HS tiếp cận LS như nó diễn ra, dễ dẫn đến hiểu sai lệch về LS.
    Việc ứng dụng các phần mềm PP,Violet trong dạy học LS khẳng định được tính ưu việt, giúp khai thác tốt hơn những đặc trưng của bộ môn.
    Chính vì vậy, hôm nay tôi chọn đề tài đưa các ứng dụng của phần mềm PP vào trong dạy học bộ môn LS với mong muốn sẽ giúp cho các tiết học được sử dụng công nghệ thông tin làm cho HS hứng thú hơn trong học tập bộ môn, các em được tiếp cận được với những tư liệu gốc nhiều hơn, giúp cho các tiết học LS sinh động hơn và đạt được kết quả tốt hơn.
    III. TIỆN ÍCH CỦA VIỆC ỨNG DỤNG PHẦN MỀM POWERPOINT TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ.
    1. Đối với kiểu bài về chính trị ( về một giai đoạn lịch sử hoặc một triều đại lịch sử): Ta không những phải làm rõ những đặc điểm, sự phát triển kinh tế, chính trị xã hội … mà còn phải làm rõ sự phát triển có tính chất tiếp nội và kế thừa của các giai đoạn lịch sử hoặc triều đại đó.
    PP sẽ giúp ta nhanh chóng đưa những sơ đồ về cấu trúc bộ máy nhà nước, sơ đồ về cấu trúc xã hội của một giai đoạn, một triều đại giúp HS trực quan và dễ dàng so sánh, phân tích … Qua đó ta có thể khắc phục được tính khô khan và trừu tượng của dạng bài này.
    1.1. Tạo sơ đồ các sự kiện, hiện tượng LS và hệ thống khái niệm.
    CÔNG XÃ NGUYÊN THỦY
    CHIẾM HỮU NÔ LỆ
    PHONG KIẾN
    TƯ BẢN CHỦ NGHĨA
    CHỦ NGHĨA TB HIỆN ĐẠI
    CÁC HÌNH THÁI KINH TẾ - XÃ HỘI
    Kinh tế tước đoạt
    Kinh tế tự nhiên
    Kinh tế hàng hoá
    Kinh tế tự nhiên
    Kinh tế tri thức
    TNK BC XIII - TK AD I
    T K AD I - TK AD XVI
    T K AD XVII - TK AD XX
    Cách mạng kỹ thuật lần thứ I (XVIII - XIX)
    Cách mạng khoa học - công nghệ (1940 - 1970 & 1970 - nay)
    CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN
    BẦY NGƯỜI NGUYÊN THỦY
    CÔNG XÃ THỊ TỘC
    CXTT MẪU HỆ
    CXTT PHỤ HỆ
    NHÀ NƯỚC CỔ ĐẠI
    CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ CÔNG XÃ NGUYÊN THỦY
    Kinh tế tước đoạt
    Thời đại đồ đá cũ
    Thời đại đồ đá mới
    Thời đại đá giữa
    Thời đại kim loại
    300.000 - 250.000 năm Tr.CN
    250.000 - 5000 năm Tr.CN
    5.000 - 3500 năm Tr.CN
    Gia đình đồng huyết - Phân công lao động xã hội lớn: chăn nuôi - trồng trọt. Nông nghiệp - thủ công nghiệp - thương nghiệp . Nghệ thuật & Tín ngưỡng sơ khai...
    Chế độ tư hữu - Gia đình - Giai cấp & Nhà nước
    CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI

    BẦY NGƯỜI NT
    CÔNG XÃ THỊ TỘC

    ĐÁ CŨ 300-250.000
    Tr.CN
    ĐÁ MỚI 5000 Tr.CN
    XÃ HỘI CỔ ĐẠI
    KIM LOẠI 3.500 Tr.CN
    Chế tạo công cụ đá cũ
    Săn bắt & hái lượm
    Phát minh ra lửa
    Hôn nhân quần hôn
    Hôn nhân một vợ một chồng
    Đồng - Thau - Sắt sớm
    Nông nghiệp-TCN-TN
    Bộ lạc-Thị tộc-Công xã NT
    Dáng đứng thẳng
    Bàn tay, khối óc phát triển
    Phát triển các khí quan
    Tiếng nói - Ngôn ngữ
    Chế tạo công cụ đá mới
    Săn bắn & hái lượm
    Chăn nuôi - trồng trọt
    Hôn nhân từng đôi một
    Người homo sapiens
    Chế độ thị tộc mẫu hệ
    Hình thành các chủng tộc
    tín ngưỡng, nghệ thuật
    Phân công lao động xã hội lớn
    Công xã thị tộc phụ hệ
    Chế độ tư hữu - Gia đình
    Xã hội giai cấp - Nhà nước
    1.2. Xây dựng sơ đồ về mô hình bộ máy nhà nước.
    Mô hình bộ máy nhà nước phong kiến Phương Đông


    - Tính chất: Chuyên chế
    Trung ương tập quyền
    Vua
    Quyền lực cao nhất
    Quan lại trung ương
    Hệ thống
    quan lại địa phương
    Mô hình bộ máy nhà nước phong kiến thời Tiền Lê
    VUA
    THÁI SƯ
    ĐẠI SƯ
    QUAN VĂN
    QUAN VÕ
    XÃ HỘI CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG XÃ HỘI CỔ ĐẠI PHƯƠNG TÂY
    : Nông nghiệp
    Thủy lợi qđ
    Phụ thuộc thiên nhiên

    Nhà nước chuyên chế
    Vua uy quyền tối cao
    Bộ máy thô sơ

    Lãnh chúa
    Nông dân công xã
    Thợ thủ công
    Nô lệ, lệ nông (gia trưởng)
    Văn học, thơ ca
    Thiên văn, lịch pháp
    Hình học, số học, y học
    Kiến trúc, điêu khắc
    Tư tưởng, tôn giáo (đa thần)
    KINH TẾ
    CHÍNH TRỊ
    XÃ HỘI
    VĂN HÓA
    : Công thương nghiệp
    Kinh tế hàng hóa, Hàng hải
    Trang trại (latinfuldia)

    Nhà nước CHNL
    Thể chế dân chủ, cộng hòa
    Viện Nguyên lão
    Đại hội nhân dân

    Quý tộc chủ nô
    Bình dân (nd, ttc, tn)
    Nô lệ (ll lao động chủ yếu)
    Thần thọai, sử thi, kịch thơ
    Thiên văn, lịch pháp
    Khoa học tự nhiên, y học
    Kiến trúc (Doric), điêu khắc
    Tư tưởng, tôn giáo (KItô)
    KINH TẾ
    CHÍNH TRỊ
    XÃ HỘI
    VĂN HÓA
    từ mô hình xã hội cổ đại, thiết kế mô hình xã hội phong kiến phương đông và phương tây
    2. Đối với kiểu bài về kinh tế - văn hóa kinh tế các quốc gia qua từng giai đoạn, các thành tựu văn hóa, văn minh của Việt Nam và thế giới.
    - Phương pháp thuần túy khó đưa HS tiếp cận và hiểu được phần kiến thứ rất lớn này, ứng dụng các phần mềm công nghệ sẽ giúp ta tạo điều kiện trực quan tối đa để thúc đẩy qua trình nhận thức tích cực của học sinh, tránh hiện đại hoá LS.
    2.1. Về kinh tế:
    Khi dạy về XHPK Tây Âu trung đại cần cho HS trực quan để thấy đặc trưng kinh tế và tính chất của XH Tây Âu thời kỳ này.
    Tạo biểu tượng về đặc điểm kinh tế lãnh địa PK của Tây Âu: đưa ra các hình ảnh về các khu lãnh địa…
    Lãnh địa phong kiến
    Cảnh sinh họat của quí tộc phong kiến
    Lâu đài của lãnh chúa
    Cảnh sinh họat thành thị phương Tây thời trung đại
    2.2. Đối với các bài dạy về các thành tựu văn hóa, văn minh:
    Đây là phần có lượng kiến thức đồ sộ, cần phải dựng lại quá khứ bằng hình ảnh, nhất là các hình ảnh tư liệu gốc.
    Chữ Bra-mi
    Chữ Phạn (Sanskrit)
    Ăng-co là tiếng gọi chung cho vùng đất trong tỉnh Xiêm Riệp (đông bắc Cam-pu-chia). Ăng-co có gốc tiếng Phạn là Nagara, nghĩa là Kinh đô.Đây là vùng đất trong nhiều thế kỉ (IX-XV) là nơi đóng đô của các nhà vua trị vì Cam-pu-chia; là thời kì phát triển huy hoàng nhất trong lịch sử của dân tộc Khơ-me. Từ đây đã kết tinh nên những công trình kiến trúc kì vĩ, độc đáo của người Khơ-me. Trong đó nổi lên hai kì quan là Ăng-co Wat và Ăng-co Thom.
    Cư dân cổ là người Lào Thơng, chủ nhân của nền văn hóa đồ đá, đồ đồng.
    Cánh đồng Chum
    Kim tự tháp. Xphins. Tranh khắc. Xác ướp pharaoh. Tượng Pharaoh & Hoàng hậu.
    & NAY
    XƯA
    Vườn treo Babylon - Cổng Isơta
    Văn minh Ả rập
    Lưỡi cày đồng
    Cán dao
    Các loại rìu đá thuộc văn hóa Hòa Bình - Bắc Sơn
    Các công cụ lao động
    Đồ trang sức bằng đồng
    3. Đối với kiểu bài về các cuộc khởi nghĩa, chiến tranh, cách mạng:
    - Việc hỗ trợ của các phần mềm giúp việc truyền
    tải kiến thức đạt kết quả cao hơn.
    - Yêu cầu cơ bản của kiểu bài này là tạo rõ hơn biểu tượng vê không gian, không gian, nhân vật lịch sử…từ đó khối lượng kiến thức đến với các em sẽ sinh động hơn, hấp dẫn hơn.
    3.1. Về nguyên nhân các cuộc khởi nghĩa, chiến tranh… có thể thông qua sơ đồ để hướng dẫn HS tìm hiểu:
    Tăng lữ
    ĐC 1
    Quý tộc
    ĐC 2
    VUA
    Hình tăng lữ áp bức
    3.2. Về diễn biến các cuộc khởi nghĩa, chiến tranh ta có thể khai thác phần mềm để tạo ra các hiệu ứng nhằm khắc sâu hơn kiến thức LS cho HS:
    a. Xây dựng hệ thống bản đồ:


















    Cuộc kháng chiến chống Tống (1075-1077)

    Sông núi nước Nam
    * Diễn biến:
    - 17-1-1960 nổ ra đầu tiên huyện Mỏ Cày , tỉnh Bến Tre.
    - Lan khắp Nam Bộ , Tây Nguyên và Trung Trung Bộ.
    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH VIỆT NAM
    Chèn bản đồ
    VIỆT NAM
    LÀO
    CAMPUCHIA
    THÁI LAN
    MIANMA
    MALAIXIA
    XINGAPO
    BRUNÂY
    IN ĐÔ NÊ XI A
    PHI LIP PIN
    ĐÔNG TI-MO
    Anh
    Anh
    Pháp
    Pháp
    Pháp
    Tây Ban Nha

    Hung-ga-ri
    Bồ Đào Nha
    Lược đồ: Phong trào nông dân Tây Sơn
    Tỉnh gia lai
    tây sơn thượng đạo
    Đèo
    An Khê
    tây sơn hạ đạo
    Tỉnh BÌNH ĐỊNH
    S.Côn
    S. Côn
    a. Chiến dịch Tây Nguyên
    (4/3-24/3/1975)
    b. Chiến dịch Huế - Đà Nẵng
    (21/3-29/3/1975)
    c. Chiến dịch Hồ Chí Minh
    (26/4-30/4/1975)
    2. CUỘC TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY XUÂN 1975
    b. Tạo biểu tượng về nhân vật lịch sử:
    c. Sử dụng tư liệu phim

    PHONG TRÀO ĐỒNG KHỞI
    4. Xây dựng hệ thống bài tập:
    - Ta có thể sử dụng phần mềm Violet hoặc PP để xây dựng hệ thống bài tập cho từng bài hoặc từng chương.
    4.1. Bài tập trắc nghiệm có nhiều lựa chọn: là bài tập có nhiều phương án trả lời, HS phải cân nhắc để lựa chọn một phương án đúng nhất. Hình thức này diễn ra như một trò chơi làm cho HS tiếp nhận kiến thức nhẹ nhàng hơn.
    1. Chọn phương án trả lời đúng nhất.
    Các quốc gia cổ Ấn Độ hình thành đầu tiên ở khu vực nào?
    a. Đồng bằng sông Hồng;
    b. Đồng bằng sông Mê-kông;
    c. Đồng bằng sông Ấn và sông Hằng;
    d. Đồng bằng sông I-ra-oai-đi.
    c. Đồng bằng sông Ấn và sông Hằng;

    4.2. Bài tập trắc nghiệm xác lập mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử.


    Bài tập
    Ghi các sự kiện lịch sử vào cột (sự kiện lịch sử ) tương ứng với cột (thời gian ) cho sẵn sau:
    Lý Thường Kiệt và Tông Đản chỉ huy 10 vạn quân tiến công vào đất Tống.
    Quách Quỳ, Triệu Tiết chỉ huy 1o vạn quân đánh vào nước ta.
    Đại quân Tống vượt ải Nam Quan qua Lạng Sơn tiến vào nước ta.
    Quân Tống thất bại ở sông Như Nguyệt. Cuộc k/c chống Tống kết thúc thắng lợi
    Câu hỏi: Nối tên các nước ứng với tên các thành tựu văn hóa:
    Kim tự tháp Hy Lạp

    Vườn treo Ba-bi lon Roma

    Tượng lực sĩ ném đĩa Ai Cập

    Đấu trường Cô-Li-dê Lưỡng Hà
    4.4. Bài trắc nghiệm đúng sai:
    Câu hỏi trắc nghiệm
    Câu 2: Sau khi Vua Hàm Nghi bị bắt phong trào Cần Vương có gì đáng chú ý ?

    a/ Phong trào quy tụ thành nhiều cuộc khởi nghĩa lớn.

    b/ Phong trào chấm dứt.
    S
    Đ
    4.3. Bài tập trắc nghiệm ô chữ:
    TÌM TỪ KHÓA TRONG CÁC Ô CHỮ SAU
    Sai rồi
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    G
    Ò
    C
    Ô
    N
    G
    C

    U
    G
    I

    Y
    H
    O
    À
    N
    G
    D
    I

    U
    L
    Ư
    U
    V
    Ĩ
    N
    H
    P
    H
    Ư
    N
    G
    L

    C
    H
    Ú
    C
    T
    R
    Ư
    Ơ
    N
    G
    S
    Ơ
    N
    T
    Â
    N
    S

    A
    N
    G
    I
    Ê
    R
    I
    Địa danh Trương Định đặt đại bản danh khởi nghĩa chống Pháp
    C
    TỪ KHÓA:
    C
    Địa danh nơi Ri-vi-e bị giết.
    Vị tổng đốc thành Hà Nội chết năm 1882
    C
    Vị tướng chỉ huy quân cờ đen
    C
    Tên thật của vua Hàm Nghi
    I
    N

    I
    Tên dãy núi Vua Hàm Nghi vượt qua để đến Sơn Phòng Phú Gia (Hà Tĩnh)
    Nơi Tôn Thất Thuyết nhân danh vua Hàm Nghi ra chiếu Cần Vương
    Nơi Vua Hàm Nghi bị lưu đày
    C

    N
    V
    Ư
    Ơ
    N
    G
    C

    N
    V
    Ư
    Ơ
    N
    G
    CHUYÊN ĐỀ ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC.
    CÁM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO
    ĐÃ THEO DÕI.
    CHUYÊN ĐỀ SẼ ĐƯỢC THỰC HIỆN MỘT TIẾT ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG TIẾT DẠY TẠI LỚP 6A2
    TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HiỆN CHẮC CÓ NHỮNG THIẾU SÓT, RẤT MONG CÓ ĐƯỢC SỰ ĐÓNG GÓP Ý KIẾN CỦA CÁC ĐỒNG NGHIỆP CHO CHUYÊN ĐỀ ĐƯỢC HOÀN THIỆN HƠN.
    CHUYÊN ĐỀ CÓ SỬ DỤNG TƯ LIỆU CỦA ĐỒNG NGHIỆP, TƯ LIỆU TRÊN INTERNET, CÙNG VỚI SỰ THAM KHẢO Ý KIẾN CỦA ĐỒNG NGHIỆP.
    XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN.
     
    Gửi ý kiến

    bg_mod_21jpg