QUỐC KÌ VIỆT NAM

Bác Hồ kính yêu

Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh

Tài nguyên dạy học

Intel Teach Elements

Ảnh ngẫu nhiên

Baner_Tet_1.swf DONG_CO_4_KY.swf Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Vi_do_la_em__thanh.swf Ha_thn.swf Chuc_mung_ngay_Quoc_te_phu_nu_thiep_19.swf Su_dung_BDTD_trong_day_hoc.flv Ytuong1.gif Dong_bang_song_Cuu_Long_gap_nhieu_kho_khan_trong_viec_chong_choi_voi_lu.flv 183947901.gif Vn.png Elements.jpg Biakyyeu.jpg Header1.jpg TRANH_THUY_MAC.swf Dhsp1.jpg Ban_goc_Phan_giai_cao_logo_khoa_dia_li_dh_su_pham_tphcm_from_quangphu1ahto_duoi_png_ko_co_nen.png Bcn_khoa_qua_cac_thoi_ki.jpg Hinh_khoa.jpg

Tìm kiếm Google

Google

Tìm hiểu lịch sử

Bách khoa toàn thư

Ngày này năm xưa

Đất nước mến yêu

TIVI TRỰC TUYẾN

ĐỌC BÁO

THƯ NGỎ

Quý thầy cô và các em học sinh có muốn ghi nhớ trang này để dễ thuận tiện khi truy cập. Điều đó rất đơn giản chỉ cần quý thầy cô Click
vào đây

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Thanh Long)

Liên hệ

Quản trị: Lê Thanh Long
01656604289
( )

Danh ngôn

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website Tư liệu dạy và học môn Địa lý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dânmainbanner_500

    Hướng dẫn giải các bài tập kỹ năng biểu đồ trọng tâm

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Nguyễn Hoàng Anh
    Người gửi: Lê Thanh Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:28' 30-05-2011
    Dung lượng: 4.5 MB
    Số lượt tải: 367
    Số lượt thích: 0 người
    HƯỚNG DẪN GIẢI CÁC DẠNG BÀI TẬP KĨ NĂNG BIỂU ĐỒ TRỌNG TÂM
    ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT – ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG MÔN ĐỊA LÍ NĂM 2011
    (Nguyễn Hoàng Anh)
    Cùng các em học sinh!
    Câu hỏi bài tập kĩ năng biểu đồ là một phần không thể thiếu trong các đề thi Tốt nghiệp THPT (kể cả Tuyển sinh Đại học – Cao đẳng) môn Địa lí. Phần nội dung nầy chiếm tỉ lệ đến gần 1/3 số điểm trong đề thi (từ 3 – 3,5 điểm). Nhằm giúp các em học sinh định hình được nội dung cũng như phương pháp làm bài dạng câu hỏi nầy, tác giả xin được giới thiệu, hướng dẫn giải một số bài tập kĩ năng có tính chất phổ biến, trọng tâm trong đề thi Tốt nghiệp THPT ( (kể cả Tuyển sinh Đại học – Cao đẳng) để các em tham khảo.
    I. DẠNG BÀI TẬP VẼ BIỂU ĐỒ HÌNH TRÒN VÀ NHẬN XÉT
    1. Đối với dạng biểu đồ một hình tròn.
    Cho bảng số liệu sau:
    Sản lượng lương thực của các vùng nước ta năm 2005.
    (Đơn vị: 1000 tấn)
    Các vùng
    Sản lượng lương thực
    
    ĐBS Hồng
    6519,7
    
    Đông Bắc
    3199,7
    
    Tây Bắc
    945,7
    
    Bắc Trung Bộ
    3691,7
    
    DHN.Trung Bộ
    2451,3
    
    Tây Nguyên
    1680,4
    
    Đông Nam Bộ
    1646,7
    
    ĐBS Cửu Long
    19448,2
    
    a. Hãy vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện cơ cấu SLLT của các vùng nước ta năm 2005
    b. Rút ra nhận xét và giải thích nguyên nhân dẫn tới sự khác nhau về SLLT giữa các vùng
    Hướng dẫn giải
    a. Vẽ biểu đồ:
    - Xử lý số liệu:
    Cơ cấu sản lượng lương thực giữa các vùng nước ta năm 2005.

    Các vùng
    Tỉ lệ %
    
    ĐBS Hồng
    16,44
    
    Đông Bắc
    8,07
    
    Tây Bắc
    2,39
    
    Bắc Trung Bộ
    9,31
    
    DHN.Trung Bộ
    6,18
    
    Tây Nguyên
    4,24
    
    Đông Nam Bộ
    4,15
    
    ĐBS Cửu Long
    49,05
    
    - Vẽ biểu đồ:
    Biểu đồ thể hiện cơ cấu sản lượng lương thực của các vùng nước ta năm 2005.

    
    
    b. Nhận xét:
    - Sản lượng lương thực của các vùng ở nước ta không đều nhau.
    - Cao nhất là ĐB sông Cửu Long đến ĐB sông Hồng, tỉ trọng tương ứng là (49,05% và 16,44%).
    - Thấp nhất: Tây Bắc (2,39%), đến Đ.Nam Bộ (4,15%), Tây Nguyên (4,24%).
    c. Giải thích:
    - SLLT khác nhau giữa các vùng là do các ĐKTN, KT - XH ở các vùng không giống nhau.
    - Đối với 2 vùng trọng điểm lúa (ĐB sông Cửu Long và ĐB sông Hồng):
    + Sản lượng lương thực cao nhất, vì đây là 2 đồng bằng châu thổ rộng lớn nhất, đất đai màu mỡ, khí hậu thuận lợi, nguồn nước phong phú.
    + Dân đông, nguồn lao động dồi dào; Nông dân có kinh nghiệm thâm canh lúa; Thị trường tiêu thụ tại chỗ rộng lớn.
    + Hệ thống thủy lợi phát triển.
    + Các điều kiện cơ giới hóa, phân bón, công tác dịch vụ cây trồng thuận lợi hơn các vùng khác.
    + Nhà nước có chủ trương đầu tư và có các chương trình hợp tác đầu tư quốc tế nhằm biến 2 đồng bằng này thành các vùng trọng điểm lương thực hàng hóa.
    - Các vùng khác (ngược lại) sản lượng lương thực chiếm tỉ trọng nhỏ. Chủ yếu là do hạn chế về các ĐKTN (đất đai, nguồn nước...) và các ĐK KT-XH khác...
    2. Dạng biểu đồ có 2 hoặc 3 hình tròn bằng nhau.
    Cho bảng số liệu sau:
    Tình hình sử dụng đất ở nước ta trong 2 năm 1993 và 2006.


    1993 (%)
    2006 (1000 ha)
    
    Đất nông nghiệp
    22,2
    9412,2
    
    Đất lâm nghiệp có rừng
    30,0
    14437,3
    
    Đất CD & TC
    5,6
    2003,7
    
    Đất chưa sử dụng
    42,2
    7268,0
    
    
    a. Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện cơ cấu SD đất của nước ta năm 1993 và 2006.
    b. Phân tích cơ cấu sử dụng đất và nêu xu hướng chuyển biến trong việc sử dụng đất ở nước ta.
    Hướng dẫn giải
    a. Vẽ biểu đồ
    -
     
    Gửi ý kiến

    bg_mod_21jpg