QUỐC KÌ VIỆT NAM

Bác Hồ kính yêu

Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh

Tài nguyên dạy học

Intel Teach Elements

Ảnh ngẫu nhiên

Baner_Tet_1.swf DONG_CO_4_KY.swf Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Vi_do_la_em__thanh.swf Ha_thn.swf Chuc_mung_ngay_Quoc_te_phu_nu_thiep_19.swf Su_dung_BDTD_trong_day_hoc.flv Ytuong1.gif Dong_bang_song_Cuu_Long_gap_nhieu_kho_khan_trong_viec_chong_choi_voi_lu.flv 183947901.gif Vn.png Elements.jpg Biakyyeu.jpg Header1.jpg TRANH_THUY_MAC.swf Dhsp1.jpg Ban_goc_Phan_giai_cao_logo_khoa_dia_li_dh_su_pham_tphcm_from_quangphu1ahto_duoi_png_ko_co_nen.png Bcn_khoa_qua_cac_thoi_ki.jpg Hinh_khoa.jpg T_binh.jpg

Tìm kiếm Google

Google

Tìm hiểu lịch sử

Bách khoa toàn thư

Ngày này năm xưa

Đất nước mến yêu

TIVI TRỰC TUYẾN

ĐỌC BÁO

THƯ NGỎ

Quý thầy cô và các em học sinh có muốn ghi nhớ trang này để dễ thuận tiện khi truy cập. Điều đó rất đơn giản chỉ cần quý thầy cô Click
vào đây

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Thanh Long)

Liên hệ

Quản trị: Lê Thanh Long
01656604289
( )

Danh ngôn

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website Tư liệu dạy và học môn Địa lý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dânmainbanner_500

    Lịch sử địa phương

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Nguyễn Thị Duyên
    Người gửi: Lê Thanh Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:39' 16-08-2011
    Dung lượng: 288.0 KB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người










    TẬP BÀI GIẢNG

    CƠ SỞ TỰ NHIÊN XÃ HỘI I
    ( CHUYÊN ĐỀ LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG)














    Tiết 1- 4
    Chương I
    NHẬP MÔN VỀ ĐỊA PHƯƠNG VÀ LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG

    I.1.Khái niệm `Địa phương "
    "Địa phương" là những vùng đất nhất định nằm trong một quốc gia, có những sắc thái đặc thù riêng, là bộ phận cấu thành đất nước.
    Khái niệm "Địa phương" có thể hiểu theo hai khía cạnh:cụ thể và trừu tượng.
    Với nghĩa cụ thể có thể gọi "địa phương" là những đơn vị hành chính như các xã, huyện, tỉnh, thành phố.
    Với nghĩa trừu tượng có thể gọi "địa phương" là những vùng đất nhất định, được hình thành trong lịch sử, có ranh giới tự nhiên để phân biệt với vùng đất khác.
    Ví dụ: Miền Bắc, miền Nam, miền Trung, Việt Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng sông Cửu Long...
    Có ý kiến quan niệm theo cách đơn giản đó là: "Tất cả những gì không phải của trung ương hay quốc gia đều được coi là địa phương". Như vậy, thủ đô của một quốc gia hay từng khu vực của thủ đô cũng được xem là địa phương.
    I.2 . Đối tượng nghiên cứu của Lịch sử địa phương
    a. Lịch sử địa phương
    Từ nhận thức lịch sử địa phương nêu trên, ta có thể hiểu:
    - "Lịch sử địa phương" chính là lịch sử của các làng, xã, huyện, tỉnh hay khu vực, vùng miền.
    - Lịch sử địa phương còn bao hàm ý nghĩa lịch sử của các đơn vị sản xuất, chiến đấu, các trường học, cơ quan, xí nghiệp ...
    Xét về yếu tố địa lý, các địa phương đó đều gắn với một địa phương nhất định. Song nội dung của nó mang tính chất chuyên môn. Do vậy, có thể xếp nó vào dạng lịch sử chuyên ngành.
    Tóm lại, lịch sử địa phương rất phong phú, đa dạng cả về nội dung và thể loại.
    b. Đối tượng nghiên cứu:
    Lịch sử địa phương chưa phải là một ngành khoa học độc lập mà chỉ là một bộ phận nghiên cứu lịch sử dân tộc. Lịch sử địa phương có ba đối tượng nghiên cứu sau đây:
    (1) Nghiên cứu các đơn vị hành chính của một quốc gia (các thôn, xã, huyện, tỉnh, thành phố)
    - Nghiên cứu toàn diện các hoạt động con người ở một các địa phương (kinh tế, văn hóa, chính trị, quân sự, tư tưởng, tôn giáo). Các mặt này gắn liền với quá trình hình thành ổn định và phát triển của địa phương và được xem xét đánh giá trong bối cảnh chung của lịch sử dân tộc.Trên cơ sở đó khai thác nét độc đáo đặc thù của địa phương, những giá trị vật chất và văn hóa tinh thần, những đóng góp quý báu để xây dựng truyền thống chung, bổ sung hoàn chỉnh văn hóa lịch sử dân tộc.
    - Nghiên cứu toàn diện, khách quan quá trinh phát triển của địa phương với cả những mặt tích cực và hạn chế, thất bại và thành công, đảm bảo giá trị khoa học, góp phần giáo dục truyền thống của quê hương cho học sinh.
    => Nghiên cứu về đối tượng này có nhiều thể loại như:
    + Thông sử địa phương
    + Lịch sử Đảng bộ địa phương: (Lịch sử đảng bộ tỉnh, huyện, thị. )
    + Lịch sử phong trào cách mạng địa phương. Ví dụ: Lịch sử phong trào công nhân và công đoàn tỉnh Quảng Trị (1930-1945)...
    + Lịch sử phát triển kinh tế, văn hóa địa phương, những truyền thống tốt đẹp trong lịch sử v.v...
    (2) Nghiên cứu các sự kiện hiện tượng lịch sử ở một vùng có liên quan tới những sự kiện, biến cố trong lịch sử dân tộc, có thể đi sâu nghiên cứu một chiến dịch, trận đánh, một nhân vật.
    Ví dụ: Cách mạng tháng Tám ở Quảng Trị, phong trào Cần Vương ở Quảng Trị, Quảng Trị 1972, Bình trị Thiên tháng 8/1945, Nhà tù Lao Bảo, Địa đạo Vĩnh Mốc...
    Các đối tượng trên thường được đi sâu nghiên cứu dưới dạng chuyên khảo.
    (3) Nghiên cứu các đơn vị sản xuất (Nông, lâm trường, xí nghiệp, nhà máy); nghiên cứu các cơ quan, ngành, trường học, các tổ chức đoàn thể quần chúng (Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp phụ nữ, Mặt trận tổ quốc, ngành bưu điện, giao thông v.v...)
    Những vấn đề trên thường
     
    Gửi ý kiến

    bg_mod_21jpg