QUỐC KÌ VIỆT NAM

Bác Hồ kính yêu

Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh

Tài nguyên dạy học

Intel Teach Elements

Ảnh ngẫu nhiên

Baner_Tet_1.swf DONG_CO_4_KY.swf Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Vi_do_la_em__thanh.swf Ha_thn.swf Chuc_mung_ngay_Quoc_te_phu_nu_thiep_19.swf Su_dung_BDTD_trong_day_hoc.flv Ytuong1.gif Dong_bang_song_Cuu_Long_gap_nhieu_kho_khan_trong_viec_chong_choi_voi_lu.flv 183947901.gif Vn.png Elements.jpg Biakyyeu.jpg Header1.jpg TRANH_THUY_MAC.swf Dhsp1.jpg Ban_goc_Phan_giai_cao_logo_khoa_dia_li_dh_su_pham_tphcm_from_quangphu1ahto_duoi_png_ko_co_nen.png Bcn_khoa_qua_cac_thoi_ki.jpg Hinh_khoa.jpg T_binh.jpg

Tìm kiếm Google

Google

Tìm hiểu lịch sử

Bách khoa toàn thư

Ngày này năm xưa

Đất nước mến yêu

TIVI TRỰC TUYẾN

ĐỌC BÁO

THƯ NGỎ

Quý thầy cô và các em học sinh có muốn ghi nhớ trang này để dễ thuận tiện khi truy cập. Điều đó rất đơn giản chỉ cần quý thầy cô Click
vào đây

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Thanh Long)

Liên hệ

Quản trị: Lê Thanh Long
01656604289
( )

Danh ngôn

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website Tư liệu dạy và học môn Địa lý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dânmainbanner_500

    Nâng cao hiệu quả khai thác lược đồ, bản đồ trong dạy học Địa lí 9

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Nguyễn Thị Hạnh
    Người gửi: Lê Thanh Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:09' 07-11-2011
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 60
    Số lượt thích: 0 người
    Phòng giáo dục huyện Ứng Hòa
    Trường THCS Trường Thịnh
    Đề tài sáng kiến kinh nghiệm giáo dục
    Tên đề tài: Nâng cao hiệu quả khai thác lược đồ, bản đồ trong dạy học địa lí lớp 9
    Giáo viên thực hiện : Nguyễn Thị Hạnh
    A. Ph?n m? d?u
    B. Ph?n n?i dung
    C. Ph?n k?t qu?- ki?n d? ngh?
    Phần mở đầu
    1. Lí do chọn đề tài
    - Trong chương trình địa lí ở nhà trường THCS, kênh hình có một vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc dạy học.
    -Việc khai thác tốt bản đồ, lược đồ trong SGK sẽ giúp học sinh dễ dàng nhận thức được các sự vật, hiện tượng địa li, thiết lập được các mối quan hệ nhân quả từ nội dung bài học.
    - Trong quá trình giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh việc khai thác bản đồ, lược đồ nhằm đạt mục tiêu bài học còn rất kém hiệu quả. Giáo viên phần lớn coi đó như một phương tiện, mang tính chất minh họa nội dung bài học chứ chưa thực sự biết cách khai thác nguồn tri thức lớn trong những kênh hình đó.
    2. Mục đích của đề tài
    - Góp phần nâng cao khả năng xây dựng và sử dụng bản đồ, lược đồ cho giáo viên.
    - Giúp học sinh có khả năng nhận thức kiến thức và tự hoàn thiện kiến thức từ kênh hình trong SGK và các nguồn khác tốt hơn.
    3. Nhiệm vụ
    - Nghiên cứu phương pháp xây dựng và sử dụng lược đồ, bản đồ trong dạy học Địa lí 9.
    - Đưa ra những nguyên tắc chung trong khai thác và sử dụng lược đồ, bản đồ.
    4. Đối tượng, phạm vi và giá trị nghiên cứu
    * Đối tượng nghiên cứu:
    - Giáo viên và học sinh trong giảng dạy và học tập môn Địa lí.
    * Phạm vi nghiên cứu:
    - Giới hạn trong việc tạo kĩ năng phân tích bản đồ,lược đồ
    * Giá trị sử dụng:
    - Đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho giáo viên để thực hiện phương pháp bản đồ, lược đồ trong giảng dạy môn Địa lí.
    - Có thể dùng cho học sinh nghiên cứu để hình thành kĩ năng, phương pháp học tập tốt hơn thông qua bản đồ, lược đồ.
    Phần nội dung
    1. Cơ sở lí luận của đề tài
    - Công cuộc đổi mới đề ra những yêu cầu mới đối với hệ thống giáo dục, phải “xác định lại mục tiêu, thiết kế lại chương trình, kế hoạch nội dung, phương pháp giáo dục và đào tạo”
    - Quá trình dạy học là quá trình hoạt động của giáo viên và của học sinh trong sự tương tác thống nhất biện chứng của ba thành phần trong hệ dạy học, gồm: Giáo viên - học sinh - phương tiện dạy học.
    Vì vậy, vai trò của phương tiện dạy học càng trở nên hết sức quan trọng và có vị trí khá quyết định trong hoạt động nhận thức của học sinh.
    CHƯƠNG I: NHỮNG CƠ SỞ KHOA HỌC
    2. Cơ sở thực tiễn của đề tài
    - Trong bộ môn Địa lí ở nhà trường Trung học cơ sở hiện nay việc hình thành các kĩ năng khai thác lược đồ, bản đồ như một nguồn tri thức của các giáo viên cho học sinh vẫn còn nhiều hạn chế.
    - Ở học sinh thì kĩ năng khai thác còn yếu, học sinh còn lúng túng khi sử dụng bản đồ, lược đồ, kể cả khai thác kiến thức trong sách giáo khoa.
    Việc hình thành kĩ năng khai thác tri thức từ bản đồ, lược đồ và cả kiến thức sách giáo khoa rất quan trọng trong quá trình dạy và học.
    - Cấu trúc của chương trình và sách giáo khoa Địa lí 9 có sử dụng nhiều các bản đồ, lược đồ.
    NNG CAO HI?U QU? KHAI THC LU?C D?, B?N D?TRONG GI?NG D?Y D?A Lớ 9
    1.Vai trò của lược đồ, bản đồ trong sách giáo khoa Địa
    - Lược đồ, bản đồ là phương tiện trực quan của giáo viên, là nguồn tri thức quan trọng của học sinh. Nó có khả năng cung cấp thông tin một cách đầy đủ hơn khi sách giáo khoa chưa trình bày đến nó.
    - Lược đồ, bản đồ giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với tri thức mới, dễ hình thành nên các biểu tượng trực quan của Địa lí, tăng năng suất làm việc của giáo viên, giảm thiểu tính chất giảng dạy mang tính thông báo một chiều
    CHƯƠNG II
    2. Thực trạng sử dụng lược đồ, bản đồ sách giáo khoa trong giảng dạy tại trường Trung học cơ sở
    - Hiện tại còn nhiều giáo viên dạy chéo môn do đó thiếu kỹ năng và phương pháp đặc trưng của bộ môn

    - Giáo viên chưa khai thác hết tác dụng của bản đồ, lược đồ. sử dụng bản đồ, lược đồ chưa đúng lúc, đúng chỗ và đúng phương pháp sử dụng, hoặc sa đà vào phân tích tranh ảnh trên phương diện nghệ thuật.
    - Có tình trạng lên lớp rồi mới tiếp xúc với bản đồ, lược đồ nên trong quá trình giảng dạy rất khó khai thác kiến thức. Hoặc bỏ qua bản đồ, lược đồ chỉ chú ý đến kênh chữ…
    3. Phương pháp tổ chức cho học sinh khai thác bản đồ, lược đồ trong sách giáo khoa
    Yêu cầu của việc sử dụng bản đồ, lược đồ.
    - Bản đồ, lược đồ phải có hiệu quả cao
    - Tập trung sử dụng bản đồ, lược đồ như một nguồn tri thức, hạn chế dùng chúng theo cách minh hoạ cho kiến thức.
    - Có kế hoạch chuẩn bị trước cho bản đồ, lược đồ, tránh tình trạng lên lớp rồi mới tiếp xúc với kênh bản đồ, lược đồ.
    - Khi soạn bài cũng như khi lên lớp, giáo viên cần phải xây dựng được một hệ thống câu hỏi, bài tập tương đối chuẩn xác, rõ ràng
    Giáo viên nên nắm được trình tự các bước phân tích
    Khai thác kiến thức trên bản đồ,lược đồ
    Phương pháp tổ chức
    Phải hướng dẫn học sinh cách khai thác tri thức từ bản đồ thông qua các hình thức sau:

    + Yêu cầu học sinh quan sát, đọc thật kĩ chú giải và các ước hiệu trên bản đồ.

    + Trên bản đồ thể hiện những yếu tố gì? Yếu tố nào là trọng tâm (đó là yếu tố có liên quan đến bài học).

    - Bản đồ này sử dụng mấy hình thức biểu hiện (kí hiệu, đường chuyển động, chấm điểm, bản đồ - biểu đồ...).
    4. Khai thác một số bản đồ, lược đồ trong sách giáo khoa Địa lí 9:
    4.1 Lược đồ phân bố dân cư
    4.2 Lược đồ tự nhiên vùng Bắc Trung Bộ (Hình 23.1 SGK)
    CHƯƠNG III:
    HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    1. Thực trạng trước khi thực hiện đề tài:
    - Ở học sinh thì kĩ năng khai thác bản đồ, lược đồ trong sách giáo khoa còn yếu, học sinh còn lúng túng khi sử dụng bản đồ.
    - Giáo viên lên vẫn chủ yếu cung cấp kiến thức lí thuyết, chưa gắn với việc hình thành kĩ năng kĩ xảo cho học sinh
    2. Kết quả thực hiện sau khi thực hiện đề tài:
    Kết quả giảng dạy đại trà các lớp đều đạt trên trung bình ở, kì kiểm tra cuối năm của lớp 9 đạt kết quả khá cao.

    Học sinh hứng thú học tập bộ môn Địa lí, hình thành được các kĩ năng cần thiết trong khai thác tri thức Địa lí.

    Học sinh phát huy được tính tích cực trong quá trình xây dựng bài học, có khả năng phân tích, tổng hợp các vấn đề địa lí.

    - Nhiều học sinh đạt kết quả cao và được công nhận là học sinh giỏi cấp huyện.
         
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN ĐỀ NGHỊ
    Kết luận
    Việc đổi mới phương pháp trong dạy - học Địa lí 9 là cấp thiết nhưng việc áp dụng để đạt hiệu qủa cao là cần thiết hơn
    - Giáo viên cần đầu tư nghiên cứu trước khi lên lớp để mỗi tiết giảng có thể khai thác có hiệu quả kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua việc khai thác có hiệu quả kênh hình, kênh chữ .
    2. Một số khuyến- đề nghị

    Đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy Địa lí ở các khối lớp cần quan tâm hơn đến việc sử dụng kênh hình trong quá trình giảng dạy như sử dụng các bản đồ, lược đồ, xem đây là phương pháp không thể thiếu .
    - Nhà trường cần trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị, đồ dùng đồng thời khuyến khích hơn nữa giáo viên nghiên cứu, sử dụng bản đồ, lược đồ các phương tiện trực quan khác trong quá trình dạy học.
    Xin chân thành cảm ơn
     
    Gửi ý kiến

    bg_mod_21jpg