QUỐC KÌ VIỆT NAM

Bác Hồ kính yêu

Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh

Tài nguyên dạy học

Intel Teach Elements

Ảnh ngẫu nhiên

Baner_Tet_1.swf DONG_CO_4_KY.swf Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Vi_do_la_em__thanh.swf Ha_thn.swf Chuc_mung_ngay_Quoc_te_phu_nu_thiep_19.swf Su_dung_BDTD_trong_day_hoc.flv Ytuong1.gif Dong_bang_song_Cuu_Long_gap_nhieu_kho_khan_trong_viec_chong_choi_voi_lu.flv 183947901.gif Vn.png Elements.jpg Biakyyeu.jpg Header1.jpg TRANH_THUY_MAC.swf Dhsp1.jpg Ban_goc_Phan_giai_cao_logo_khoa_dia_li_dh_su_pham_tphcm_from_quangphu1ahto_duoi_png_ko_co_nen.png Bcn_khoa_qua_cac_thoi_ki.jpg Hinh_khoa.jpg

Tìm kiếm Google

Google

Tìm hiểu lịch sử

Bách khoa toàn thư

Ngày này năm xưa

Đất nước mến yêu

TIVI TRỰC TUYẾN

ĐỌC BÁO

THƯ NGỎ

Quý thầy cô và các em học sinh có muốn ghi nhớ trang này để dễ thuận tiện khi truy cập. Điều đó rất đơn giản chỉ cần quý thầy cô Click
vào đây

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Thanh Long)

Liên hệ

Quản trị: Lê Thanh Long
01656604289
( )

Danh ngôn

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    4 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website Tư liệu dạy và học môn Địa lý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dânmainbanner_500

    Sử dụng BĐTD trong đổi mới phương pháp dạy học

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Tài liệu tập huấn
    Người gửi: Lê Thanh Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:41' 16-04-2012
    Dung lượng: 9.8 MB
    Số lượt tải: 34
    Số lượt thích: 0 người
    TẬP HUẤN
    CÁN BỘ QUẢN LÍ VÀ GIÁO VIÊN THCS
    NĂM HỌC 2011 - 2012












    KHỞI ĐỘNG
    HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN (1 PHÚT)
    Ba điều qua đi không lấy lại được
    2. Ba thứ giá trị nhất trong đời
    3. Ba điều trong đời không được đánh mất
    CHIA SẺ
    SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY
    TRONG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    VÀ QUẢN LÍ
    NỘI DUNG
    1. Vai trò của bản đồ tư duy (BĐTD)
    2. Sử dụng BĐTD trong đổi mới phương pháp dạy học
    3. Sử dụng BĐTD trong công tác quản lí
    4.Thiết kế BĐTD
    5. Thực hành thiết kế BĐTD trong đổi mới phương pháp dạy học và quản lí












    I. VAI TRÒ CỦA BẢN ĐỒ TƯ DUY
    1. BẢN ĐỒ TƯ DUY
    Nghĩa của cụm từ BĐTD không hiểu theo nghĩa bản đồ thông thường như bản đồ địa lí mà BĐTD được hiểu là một hình thức ghi chép theo mạch tư duy của mỗi người bằng việc kết hợp nét vẽ, màu sắc và chữ viết.

    Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, việc thiết kế BĐTD theo mạch tư duy của mỗi người













    BĐTD không yêu cầu tỉ lệ, chi tiết khắt khe như bản đồ địa lí, có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh, mỗi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, các cụm từ diễn đạt khác nhau, cùng một nội dung nhưng mỗi người có thể “thể hiện” nó dưới dạng BĐTD theo một cách riêng do đó việc lập BĐTD phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của mỗi người
    2. LƯU Ý












    II. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG ĐỔI MỚI PPDH
    1. Cho HS làm quen với bản đồ tư duy bằng cách giới thiệu cho HS một số “BĐTD” cùng với sự dẫn dắt của GV để các em làm quen.

    2. Tập “đọc hiểu” BĐTD, sao cho chỉ cần nhìn vào BĐTD bất kỳ HS nào cũng có thể thuyết trình được nội dung một bài học hay một chủ đề, một chương theo mạch lôgic của kiến thức.

    3. Hướng cho HS có thói quen khi tư duy lôgic theo hình thức sơ đồ hoá trên BĐTD.












    II. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG ĐỔI MỚI PPDH












    4.Hướng dẫn TK: Từ một vấn đề hay chủ đề chính đưa ra các ý lớn thứ nhất, ý lớn thứ hai, thứ ba... mỗi ý lớn lại có các ý nhỏ liên quan với nó, mỗi ý nhỏ lại có các ý nhỏ hơn ... các nhánh này như “bố mẹ” rồi “con, cháu, chắt, chút, chít”... các đường nhánh có thể là đường thẳng hay đường cong.
    5. Cho HS thực hành vẽ BĐTD trên giấy: Chọn tên chủ đề hoặc hình vẽ của chủ đề chính cho vào vị trí trung tâm, chẳng hạn: đường thẳng song song, hình bình hành, hình chữ nhật, bảo vệ môi trường, truyện Kiều, ... để HS có thể tự mình ghi tiếp kiến thức vào tiếp các nhánh “con”, “cháu”, “chắt”... theo cách hiểu của các em.
    6. Vẽ BĐTD theo nhóm hoặc từng cá nhân
    II. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG ĐỔI MỚI PPDH












    II. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG ĐỔI MỚI PPDH
    VÍ DỤ: BĐTD Tính chất - Ứng dụng của hiđro
    HOẠT ĐỘNG NHÓM/CẶP (5 phút)
    Theo thầy/cô, trong giảng dạy, cần sử dụng PP BĐTD như thế nào cho phù hợp?
    CHIA SẺ












    Sử dụng vào việc hình thành kiến thức mới:
    HS thảo luận nhóm hoặc làm việc độc lập vẽ BĐTD
    II. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG ĐỔI MỚI PPDH
    HS thuyết trình trước nhóm, lớp => GV, HS bổ sung điều chỉnh => hình thành kiến thức mới
    II. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG ĐỔI MỚI PPDH












    2. Sử dụng ôn tập hệ thống hóa kiến thức:
    II. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG ĐỔI MỚI PPDH












    2. Sử dụng ôn tập hệ thống hóa kiến thức:
    II. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG ĐỔI MỚI PPDH












    * HS hoặc nhóm HD vẽ BĐTD
    => trình bày
    => chỉnh sửa, bổ sung
    => hoàn thiện












    III. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG QUẢN LÍ
    1. Bản đồ tư duy trong việc lập kế hoạch
    Sử dụng BĐTD để lập kế hoạch công tác giúp cán bộ QL có cái nhìn tổng quát toàn bộ kế hoạch từ chỉ tiêu, phương hướng, biện pháp,…
    Dễ theo dõi quá trình thực hiện…
    Nhìn được tổng thể nên không bỏ sót việc
    Dễ bổ sung thêm các chỉ tiêu, biện pháp,…so với việc viết kế hoạch theo cách thông thường thành các dòng chữ.














































































    III. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG QUẢN LÍ
    1. Bản đồ tư duy trong quản lí nhà trường
    - BĐTD giúp tiết kiệm thời gian báo cáo của Thủ trưởng tại các cuộc họp, làm cho nội dung họp được ngắn gọn, góp phần khắc phục được ở một vài nơi còn kéo dài các cuộc họp.

    - Trình bày báo cáo bằng BĐTD sẽ làm nổi bật được trọng tâm, chỉ rõ được các giải pháp chủ yếu, phát huy được các ý tưởng, sáng kiến trí tuệ tập thể cán bộ, giáo viên trong trường qua việc phát triển thêm các nhánh












    III. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG QUẢN LÍ

    2. Bản đồ tư duy trong quản lí nhà trường

    - BĐTD giúp cán bộ, giáo viên cách ghi chép tóm tắt, giúp phát triển ý tưởng và triển khai nhanh chóng, sáng tạo những chỉ đạo, kế hoạch của Hiệu trưởng qua các cuộc họp hội đồng giáo dục nhà trường.

    - BĐTD duy giúp đổi mới việc họp tổ nhóm chuyên môn: Một BĐTD do các thành viên của tổ, nhóm thảo luận và cùng thiết kế ngay tại cuộc họp sẽ phát huy được trí tuệ tập thể, giúp cả tổ, nhóm tìm được các biện pháp, cách thức tổ chức dạy học các bài khó, bài ôn tập, ra đề kiểm tra,… một cách có hiệu quả nhất.









    ĐIỀU CẦN TRÁNH KHI GHI CHÉP TRÊN BĐTD
    Ghi lại nguyên cả đoạn văn dài dòng.

    Ghi chép quá nhiều ý vụn vặt không cần thiết.

    Dành quá nhiều thời gian để ghi chép.

    Tránh cầu kì (tô vẽ nhiều quá) hoặc BĐTD đơn giản quá không có thông tin, chỉ có các đề mục…




































    IV. THIẾT KẾ BĐTD












    IV. THIẾT KẾ BẢN ĐỒ TƯ DUY
    1. BĐTD trên bảng đen












    IV. THIẾT KẾ BẢN ĐỒ TƯ DUY
    2. BĐTD trên giấy
























    IV. THIẾT KẾ BẢN ĐỒ TƯ DUY
    3. BĐTD trên máy tính
























    - Phương tiện để thiết kế BĐTD khá đơn giản, chỉ cần giấy, bìa, bảng phụ, phấn màu, bút chì màu, tẩy,…hoặc dùng phần mềm Mindmap, vì vậy có thể vận dụng với bất kì điều kiện cơ sở vật chất nào của các nhà trường hiện nay. Trước mắt dùng phấn màu vẽ BĐTD lên bảng và sử dụng bút màu vẽ trên giấy, bìa đối với HS

    - Điều quan trọng là GV hướng cho HS có thói quen lập BĐTD trước hoặc sau khi học một bài hay một chủ đề, một chương, để giúp các em có cách sắp xếp kiến thức một cách khoa học, lôgic.
    4. PHƯƠNG TIỆN THẾT KẾ BĐTD












    5. VẬN DỤNG
    Cán bộ quản lí giáo dục, GVCN có thể sử dụng BĐTD để lập kế hoạch công việc.

    GV, HS có thể sử dụng BĐTD hệ thống hoá một vấn đề, một chủ đề, ôn tập kiến thức…

    HS hoạt động nhóm thông qua BĐTD trên lớp học, hoặc hoạt động cá thể, ôn luyện tập ở nhà…












    6. HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ BĐTD TRÊN MÁY TÍNH
    -THIẾT KẾ BĐTD TRÊN PHẦN CÁC MỀM (BẢN MIỄN PHÍ)
    - Buzan’ iMindMap V4/V5
    - MindManager 8/9












    V. THỰC HÀNH THIẾT KẾ BĐTD
    HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN/CẶP (15 PHÚT)
    Thiết kế một bản đồ tư duy (trên giấy hoặc phần mềm)
    (Chọn một trong ba nội dung sau)
    1. Xây dựng kế hoạch năm học của nhà trường
    2. Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề đổi mới PPDH
    3. Hệ thống hóa kiến thức một bài/chương
    CHIA SẺ
    THÔNG TIN PHẢN HỒI
    Xin cám ơn các thầy cô!


     
    Gửi ý kiến

    bg_mod_21jpg